Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội

Ngày 08/01, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH)  tổ chức Seminar “Nghiên cứu về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong trường đại học: Đối sánh các mục tiêu phát triển bền vững với chuẩn đầu ra các học phần PD” nhằm phổ biến lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào các môn của Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo.
 
Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 9
 Toàn cảnh buổi seminar, nơi giới thiệu tầm quan trọng của việc lồng ghép SDGs vào các học phần
 
Đảm nhận vai trò diễn giả, ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng VJIT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối sánh SDGs với các mục tiêu học phần (CO/CLO). Điều này giúp tăng cường tính liên môn, nâng cao kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cho sinh viên và thúc đẩy ý thức về trách nhiệm xã hội.
 
Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 21
 ThS. Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ về cách SDGs giúp sinh viên phát triển kỹ năng phân tích và ý thức trách nhiệm xã hội
 
Học phần “Tư duy thiết kế dự án” được đề cập như một ví dụ tiêu biểu. Các mục tiêu học phần liên kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) như SDG 4 (giáo dục chất lượng), SDG 8 (công việc và tăng trưởng kinh tế), SDG 9 (công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng), SDG 11 (thành phố và cộng đồng bền vững) và các mục tiêu về cộng đồng, môi trường và hợp tác bền vững. Qua đó, sinh viên phát triển tư duy toàn diện, phát triển năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội một cách sáng tạo và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về thế hệ nhân lực mới của thị trường lao động.
 
 ThS. Nguyễn Xuân Hưng đưa ra quy trình đánh giá các dự án sinh viên liên quan đến SDGs một cách khoa học và sử dụng công cụ khảo sát để thu thập dữ liệu từ sinh viên về các SDGs đã nghiên cứu và triển khai trong dự án nhóm. Kết quả khảo sát giúp giảng viên nhận diện rõ các mục tiêu phát triển bền vững được quan tâm nhiều nhất cũng như cung cấp cơ sở cho việc định hướng và cải tiến nội dung giảng dạy.  
 
Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 37 
Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 44 Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 46
Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 49 Lồng ghép SDGs trong đào tạo, Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo hướng đến nâng cao kỹ năng và trách nhiệm xã hội 51
Seminar được tổ chức kết hợp giữa lý thuyết và thực hành liên tục
 
Ngoài ra, trong phần hướng dẫn thực hành, các thầy cô có thể khuyến khích sinh viên lựa chọn các mục tiêu trong SDGs phù hợp với từng dự án nhóm và đề xuất giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề liên quan. Cách tiếp cận này tạo điều kiện để sinh viên đào sâu vào các vấn đề đã đặt ra từ đó phát triển những giải pháp khả thi và có tính ứng dụng cao. 

Buổi seminar đã mang đến một góc nhìn toàn diện và sâu sắc về việc lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào các học phần đào tạo tại Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng thực tiễn, ý thức trách nhiệm xã hội của sinh viên.

Tin: Anh Thư
Ảnh: Quốc Bảo
TT. Truyền thông
14623235
Các tin khác
Phương pháp dạy học chủ động: Hướng đi mới trong giảng dạy Nhật ngữ tại VJIT Ngày 31/12, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) HUTECH tổ chức Seminar “Sử dụng phương pháp dạy học chủ động trong học phần Nhật ngữ”, tạo điều kiện...
Khám phá ngành bán lẻ, sinh viên VJIT tự tin chinh phục cơ hội nghề nghiệp hấp dẫn Nhằm trang bị kỹ năng cần thiết và định hướng cho sinh viên những cơ hội phát triển sự nghiệp trong ngành bán lẻ, vừa qua Viện Công nghệ Việt -...
Khơi nguồn cảm hứng bảo tồn và phát huy nghề truyền thống cho sinh viên VJIT Seminar HUTECH Innovatalk 2024 chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị nghề truyền thống tại TP.HCM” do Trung tâm Thiết kế Dự án và Đổi mới Sáng tạo...
Định hướng cho sinh viên VJIT về ứng dụng AI vào hoạt động nghiên cứu khoa học Trang bị kỹ năng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) là không thể thiếu đối với sinh viên trong kỷ nguyên số. Nắm bắt xu hướng đó, vừa qua, Viện Công...
Tham quan Yakult, sinh viên VJIT hiểu sâu về thực tiễn vận hành chuỗi cung ứng hiện đại Chuyến tham quan đến nhà máy Yakult Việt Nam vừa qua của sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT)...
Nhìn lại hành trình trưởng thành của sinh viên VJIT qua kỳ thực tập tại Nhật Bản Ngày 19/12, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) HUTECH tổ chức Lễ Tổng kết chương trình sinh viên VJIT thực tập tại Nhật Bản đợt 1 2024-2025. Đây là...
×