Kính chào Quý Thầy cô và các bạn! Kính mời Quý Thầy cô và các bạn cùng nghe Chương trình phát thanh HUTECH số 31.
Chuyên mục: “AN TOÀN GIAO THÔNG”
Các bạn thân mến! Theo Khoản 2 – Điều 9 – Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm “Vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định, qua đường không đảm bảo an toàn”
Để các bạn thấy được sự nguy hiểm tiềm ẩn khi vượt qua dải phân cách, sau đây là các dẫn chứng thực tế:
Năm 2005, Công an Quận 1, TP.HCM đã khởi tố Ngô Thị Mỹ Yên về tội cản trở giao thông đường bộ. Trong lúc băng qua đường trên cầu Ông Lãnh, Yên đã va chạm với xe máy do anh Phạm Văn Vân điều khiển làm anh Vân ngã xuống mặt đường, chấn thương sọ não và chết trên đường đi cấp cứu.
Sau khi khám nghiệm hiện trường, cảnh sát giao thông khẳng định Yên đã qua đường không đúng nơi quy định. Ngô Thị Mỹ Yên bị tuyên phạt 9 tháng cải tạo không giam giữ và phải bồi thường cho gia đình nạn nhân 7,5 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên trên cả nước, một người đi bộ bị xét xử do vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn giao thông.
Tiếp đến, năm 2009 TAND huyện Mỹ Hào, Hưng Yên đã xét xử một vụ án được coi là hy hữu do người đi bộ gây tai nạn giao thông. Bị cáo là Nguyễn Thị Dương (SN 1990, sinh viên Trường Cao đẳng Bách khoa Hưng Yên) bị tuyên phạt 9 tháng tù giam, thời gian thử thách là 18 tháng về hành vi cản trở giao thông đường bộ. Nữ sinh này đã trèo qua hàng rào phân cách để sang đường khiến một người điều khiển xe máy không kịp xử lí đâm vào lề đường, tử vong.
Còn gần đây nhất, vào cuối năm 2013, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều (TP.Cần Thơ) đã chuyển VKSND TP.Cần Thơ đề nghị truy tố Nguyễn Thị Kim Tuyến (SN 1982) về tội cản trở giao thông đường bộ.
Vào đêm 12/7/2013, anh Nguyễn Quốc Việt điều khiển mô-tô trên đường 3 Tháng 2, phường An Bình cũng là lúc Tuyến đi bộ qua đường. Vụ va chạm đã làm cả hai cùng ngã xuống đường và anh Việt chết ngay sau đó do chấn thương sọ não.
Theo cơ quan điều tra, lỗi chính là do Tuyến đi bộ qua đường không đúng nơi quy định; đi bộ vượt qua dải phân cách, không quan sát các xe đi tới; cản trở, gây tai nạn giao thông làm chết người.
Trên đây là những vụ tai nạn hy hữu do hành vi vi phạm của người đi bộ dẫn đến hậu quả chết người. Thực tế còn rất nhiều vụ vi phạm do người đi bộ gây ra làm cho người tham gia giao thông khác bị thương hoặc thiệt hại về tài sản…nhưng xem ra vẫn chưa được coi là những bài học đắt giá.
Theo thống kê sơ bộ của Phòng CSGT đường bộ - đường sắt, Công an TPHCM, trong năm 2013 trên địa bàn TPHCM đã xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông liên quan đến người đi bộ, làm 64 người chết. Trong đó, chủ yếu do nguyên nhân người đi bộ không chấp hành luật giao thông, phần lớn là vượt qua dải phân cách.
Theo Khoản 2 – Điều 9 – Nghị định 171 năm 2013 của Chính phủ về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng đối với hành vi vi phạm “Vượt qua dải phân cách, đi qua đường không đúng nơi quy định, qua đường không đảm bảo an toàn”
“Đoàn viên – Thanh niên – Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM HUTECH tuyệt đối Chấp hành nghiêm chỉnh “Luật an toàn giao thông đường bộ”. Người đi bộ đi đúng phần đường của mình, qua đường đúng nơi quy định, không vượt qua dải phân cách.”