Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

Với mục tiêu hỗ trợ sinh viên định hướng rõ ràng về phương pháp, kỹ năng và cách thức thực hiện nghiên cứu khoa học (NCKH) một cách hiệu quả, đồng thời khám phá những ứng dụng thực tiễn của NCKH trong học thuật và đời sống, ngày 19/11, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên”.
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 12
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” được tổ chức tại Saigon Campus
Đảm nhận vai trò diễn giả tại chương trình là TS. Hoàng Nguyên Khai - Phó trưởng Khoa. Định nghĩa về quá trình nghiên cứu, thầy cho biết: “NCKH là quá trình con người hành động, tìm hiểu, quan sát, điều tra cẩn thận dựa trên mối quan hệ logic về thông tin, tài liệu hay sự kiện đã thu thập được để tìm ra thông tin mới, phát hiện ra những bản chất và quy luật chung của sự vật và hiện tượng nhằm nâng cao các hiểu biết của con người”.
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 23
TS. Hoàng Nguyên Khai đã giải thích định nghĩa NCKH một cách chi tiết và dễ hiểu
 
Thầy nhấn mạnh sinh viên muốn NCKH tốt cần phải xác định rõ 03 yếu tố: mục tiêu nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu và nhu cầu nghiên cứu. Một bài NCKH có thể có nhiều mục tiêu khác nhau nhưng thường xoay quanh việc khám phá vấn đề mới, tìm kiếm các phương pháp tiếp cận sáng tạo, giải thích hiện tượng, hay dự báo những xu hướng tương lai. Khi mục tiêu đã được xác định, việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu phù hợp và nhận diện nhu cầu nghiên cứu là bước tiếp theo để đảm bảo tính khả thi của đề tài.

TS. Hoàng Nguyên Khai lưu ý đến sinh viên: “Không phải vấn đề nào cũng nên được nghiên cứu và có thể nghiên cứu”. Vậy làm sao để nhận biết chính xác xem vấn đề mình đang lưu tâm có thể nghiên cứu được hay không? Thầy cho biết: “Một vấn đề nên được nghiên cứu là khi vấn đề có tồn tại và có thể xác định rõ, và vấn đề đó có khả năng đóng góp vào kiến thức giáo dục hoặc tăng thêm hiệu quả của thực hành giáo dục. Ngoài ra cũng cần lưu ý việc các em có khả năng thu thập số liệu thực tế cho việc nghiên cứu, có thời gian và nguồn lực cần thiết để giải quyết vấn đề hay không”.

Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 45
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 50Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 52
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 53
Thầy cũng phân định rõ các trường hợp sinh viên có thể tiến hành nghiên cứu vấn đề
 
Ở đây, thầy đã phân loại ra 05 trường hợp để giúp sinh viên dễ nhận biết về độ khả thi của vấn đề nghiên cứu:
 Các trường hợp nên nghiên cứu vấn đề
1Nghiên cứu này có thể lấp đầy một khoảng trống hoặc lỗ hổng trong tài liệu hiện có
2Nghiên cứu của bạn mang lại tiếng nói cho những người bị im lặng, không được lắng nghe hoặc bị từ chối trong xã hội
3Nghiên cứu này tương tự một nghiên cứu trước đây nhưng kiểm tra những người tham gia khác nhau và các địa điểm nghiên cứu khác nhau
4Nghiên cứu của bạn mở rộng nghiên cứu trong quá khứ hoặc xem xét chủ đề kỹ lưỡng hơn
5Nghiên cứu của bạn là một thông báo thực hành, một khẳng định công nhận giá trị công việc
 
TS. Hoàng Nguyên Khai cho biết, cấu trúc một đề tài NCKH gồm 08 phần chính: xem xét tổng hợp kiến thức, điều tra hiện tượng, cung cấp giải pháp, khám phá và phân tích, tìm cách tiếp cận mới, giải thích hiện tượng, tạo kiến thức mới và dự báo tương lai. Dựa vào 08 nội dung chính trên, sinh viên có thể triển khai bài NCKH theo kết cấu 3 chương, kết cấu 5 chương hoặc hoàn toàn có thể thay đổi bố cục bài viết nhưng phải đảm bảo có các nội dung cần thiết.

Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 117Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 119
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 122Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 124
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 125
Chương trình còn có sự tham dự của đông đảo giảng viên Khoa
 
Chi tiết về kết cấu 3 chương và kết cấu 5 chương như sau:

Kết cấu 3 chươngKết cấu 5 chương
Phần mở đầu1. Giới thiệu vấn đề
1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu2. Tổng quan tình hình của vấn đề nghiên cứu
2. Phân tích thực trạng của vấn đề nghiên cứu3. Phương pháp nghiên cứu
3. Nêu quan điểm, phương hướng, đề xuất giải pháp4. Báo cáo kết quả, nhận xét và đánh giá
Phần kết luận5. Kết luận, khuyến nghị, định hướng nghiên cứu trong tương lai
Tổng kết nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị
 
Trong khuôn khổ chương trình, TS. Hoàng Nguyên Khai đã giới thiệu đến sinh viên một vài công cụ xử lý số liệu như Microsoft Excel, Stata, R (Statistical Analysis with), Eveiws, SPSS và SmartPLS. Ưu và nhược điểm, cũng như lời khuyên và cách sử dụng của từng phần mềm đều được thầy hướng dẫn tỉ mỉ cho sinh viên.

Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 190
Seminar tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các kiến thức, công cụ và phương pháp NCKH hiện đại
 
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các công cụ và phương pháp nghiên cứu hiện đại, từ đó mở rộng tầm nhìn và khả năng NCKH. Những chia sẻ từ TS. Hoàng Nguyên Khai sẽ là nền tảng vững chắc để sinh viên Quản trị kinh doanh tự tin bước vào hành trình NCKH, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng học thuật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin: Quỳnh Anh
Ảnh: Hữu Khoa
TT. Truyền thông
14621503
Các tin khác
Lễ tốt nghiệp đợt 01/2025 tại HUTECH: Nhiều cảm xúc đến từ các bậc sinh thành Hành trình tốt nghiệp không chỉ là niềm tự hào của mỗi sinh viên mà còn là khoảnh khắc đáng nhớ trong cuộc đời các bậc sinh thành. Lễ tốt nghiệp...
Khoa Quản trị kinh doanh lan tỏa Xuân yêu thương đến những người cống hiến thầm lặng Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã khởi động Chiến dịch Xuân Tình Nguyện 2025 với hoạt động ý nghĩa Xuân Yêu Thương vào tối 25/12, tạo cơ hội để...
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh nắm bắt cơ hội phát triển tại doanh nghiệp Chương trình Học kỳ doanh nghiệp do Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH tổ chức ngày 16/12 đã mang đến cho sinh viên cơ hội học hỏi và trải nghiệm thực...
[Video] Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng: Hành trang thiết thực cho sinh viên HUTECH Ngày 11/12, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học HUTECH phối hợp cùng Trung tâm Hợp tác Doanh nghiệp tổ chức tập huấn Kỹ năng chinh phục nhà...
Tham quan Công ty CP Savista, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh khám phá quy trình quản lý bất động sản Ngày 29/11, sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH đã có cơ hội tìm hiểu các hoạt động quản lý và vận hành bất động sản qua chuyến tham quan...
Hội nghị tổng kết năm học: Dấu ấn thành công và khởi đầu mới của Khoa Quản trị kinh doanh Hội nghị Tổng kết năm học 2023-2024 và Phát động năm học 2024-2025 của Khoa Quản trị kinh doanh HUTECH ngày 28/11 vừa qua là dịp để sinh viên Khoa...
×