Tọa đàm "Xây dựng sự nghiệp Nhật Bản toàn cầu" vào ngày 22/10 do Khoa Nhật Bản học Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức đã đem đến cho sinh viên nhiều kiến thức quý báu về định hướng nghề nghiệp và cơ hội việc làm trong lĩnh vực ngôn ngữ Nhật sau khi tốt nghiệp.
Với những kinh nghiệm dày dặn của mình, diễn giả Nguyễn Xuân Lanh - Phó Tổng Giám đốc Esuhai Group Nguyễn Xuân Lanh đã cung cấp cái nhìn tổng quan cho sinh viên về việc thiết lập sự nghiệp trong ngành Ngôn ngữ Nhật. Theo ông, để thành công trong môi trường làm việc Nhật Bản, sinh viên cần đạt được một số mục tiêu quan trọng như làm chủ ngôn ngữ Nhật - yếu tố tiên quyết để có thể giao tiếp hiệu quả trong công việc, am hiểu văn hóa Nhật - giúp dễ dàng hòa nhập và làm việc hiệu quả hơn.
Diễn giả Nguyễn Xuân Lanh cung cấp cái nhìn tổng quan về việc thiết lập sự nghiệp trong ngành Ngôn ngữ Nhật
Bên cạnh đó, sinh viên cần xác định rõ lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi để có kế hoạch học tập và phát triển nghề nghiệp phù hợp. Phát triển kỹ năng quản lý cũng là một trong những yếu tố quan trọng giúp sinh viên trở thành ứng viên sáng giá trong mắt nhà tuyển dụng. Cuối cùng, các bạn cũng cần xây dựng và mở rộng các mối quan hệ để tạo ra nhiều cơ hội việc làm và phát triển sự nghiệp trong tương lai.
Sinh viên chăm chú lắng nghe những chia sẻ đầy kinh nghiệm từ diễn giả
Ông cũng chia sẻ những câu chuyện thực tế từ môi trường làm việc tại Nhật Bản, giúp sinh viên hiểu rõ hơn về văn hóa giao tiếp và cách ứng xử trong công việc. Những câu chuyện này không chỉ mang tính giáo dục mà còn tạo động lực cho sinh viên phấn đấu trong sự nghiệp.
Cô Sasaki Shiho - Giảng viên Trường Kaizen Yoshida đã hướng dẫn sinh viên các phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả. Cô nhấn mạnh rằng, bên cạnh việc học ngữ pháp và từ vựng, việc tiếp cận văn hóa và phong cách làm việc của người Nhật là rất quan trọng.
Cô Sasaki Shiho hướng dẫn sinh viên các phương pháp học tiếng Nhật hiệu quả
Cô chia sẻ về các nguyên tắc "Horenso" - một nhóm phương pháp của người Nhật giúp tăng hiệu quả làm việc nhóm. Trong nhóm nguyên tắc này gồm phương pháp HOKOKU - luôn luôn báo cáo với cấp trên về tiến độ công việc, đảm bảo mọi người trong nhóm đều nắm bắt được tình hình hiện tại và có thể đưa ra sự hỗ trợ cần thiết; phương pháp RENRAKU - cập nhật thông tin đầy đủ cho các bộ phận liên quan tránh những sự cố phát sinh và đảm bảo tất cả các bên liên quan đều được thông báo và cuối cùng là phương pháp SODAN - thảo luận và bàn bạc khi gặp khó khăn. Cô khuyến khích sinh viên phải chủ động trong việc thảo luận với đồng nghiệp và các bạn trong nhóm để có thể đưa ra giải pháp tốt nhất trong quá trình làm việc chung.
Cô chia sẻ về các nguyên tắc "Horenso" giúp tăng hiệu quả làm việc nhóm
Cô Sasaki Shiho cũng giới thiệu về nghệ thuật chăm sóc khách hàng Omotenashi, nhấn mạnh ba yếu tố quan trọng: nụ cười, gọi tên khách hàng, và lời chào hàng ngày. Theo cô, đây là những yếu tố giúp tạo nên sự khác biệt trong dịch vụ khách hàng tại Nhật Bản, thể hiện sự tôn trọng và chu đáo đối với khách hàng.
Buổi tọa đàm đã truyền cảm hứng để sinh viên tiếp tục phấn đấu học tập, rèn luyện
Buổi tọa đàm không chỉ giúp sinh viên có cái nhìn sâu sắc về cơ hội việc làm trong ngành ngôn ngữ Nhật, các kỹ năng cần trang bị mà còn truyền cảm hứng để sinh viên phấn đấu học tập, rèn luyện. Những chia sẻ từ các diễn giả đã mở ra nhiều hướng đi mới, khuyến khích sinh viên chuẩn bị tốt hơn cho những thách thức và sẵn sàng để nắm lấy cơ hội trong môi trường làm việc toàn cầu.
Tin: Mỹ Lệ
Ảnh: Hữu Khoa
TT. Truyền thông