Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia

Chiều 20/4, Phòng Công tác Sinh viên Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Workshop chủ đề “Kỹ năng quản lý và xử lý tình huống xung đột” dành cho đối tượng Ban cán sự lớp. Với nội dung thiết thực, chương trình đã thu hút đông đảo sinh viên tham gia.
Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 9

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 12
Workshop với chủ đề “Kỹ năng quản lý và xử lý tình huống xung đột”
 
Chương trình nhằm giúp sinh viên hiểu rõ bản chất xung đột và có cách giải quyết xung đột trong môi trường học tập và làm việc hiện nay. Xung đột thường xuyên xảy ra khi có sự khác biệt về quan điểm, lợi ích, giá trị hay cách làm việc. Tuy nhiên, xung đột không phải lúc nào cũng có hại, nếu xử lý một cách khéo léo và linh hoạt, xung đột có thể trở thành động lực để tạo ra những giải pháp sáng tạo để cải thiện hiệu quả học tập và hoạt động phong trào.

Hội thảo diễn ra tại hội trường A.08.20 - Saigon Campus với sự tham dự của TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, TS. Huỳnh Ngọc Anh - Trưởng Phòng Công tác Sinh viên, ThS. Nguyễn Hồng Quý - Phó Trưởng Phòng Công tác sinh viên.

 
Đảm nhiệm vai trò diễn giả của hội thảo có cô Bùi Thị Thy - Giảng viên Trung tâm Đào tạo nguồn nhân lực FPT và cô Võ Thị Kim Hồng - Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển nguồn nhân lực FPT Telecom (Top 50 FPT Telecom năm 2022).
Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 32Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 34
Diễn giả của chương trình
 
Phát biểu tại chương trình, TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: “Trong cuộc sống, dù muốn hay không thì chúng ta cũng khó có thể tránh khỏi những mâu thuẫn, xung đột, quan trọng là khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột chúng ta sẽ xử lý như thế nào để vừa có kết quả tốt mà và giữ được mối quan hệ mật thiết với nhau. Thầy tin rằng với kiến thức mà các diễn giả chia sẻ trong buổi workshop ngày hôm nay sẽ giúp ích cho các bạn, nhất là thành viên Ban cán sự lớp có thể vận dụng để quản lý lớp của mình, xây dựng tập thể lớp đoàn kết, vững mạnh”.

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 45
TS. Nguyễn Xuân Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu
 
Tại buổi workshop, diễn giả Bùi Thị Thy đã giúp sinh viên nhận diện xung đột, xác định các loại xung đột giữa các cá nhân hay cá nhân và tập thể, đặc biệt là xung đột xảy ra ở sinh viên và giữa sinh viên với Ban cán sự; nguyên nhân của xung đột; lợi ích của xung đột; gợi ý các cách nhanh và hiệu quả để xử lý xung đột; vai trò của người kết nối khi xung đột xảy ra,...

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 55

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 58
Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 64Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 66
Hai diễn giả chia sẻ về cách xử lý xung đột
 
Cụ thể, theo chuyên gia: “Xung đột là vấn đề thường xảy ra giữa sinh viên và giữa sinh viên với Ban cán sự, cán bộ Đoàn - Hội, người lãnh đạo. Nguyên nhân chủ yếu do thói quen xấu của một số thành viên; kỹ năng giao tiếp kém, dễ gây hiểu lầm; cái tôi lớn, định kiến cá nhân sâu sắc; mẫu thuẫn giữa lợi ích của từng cá nhân; chưa thấy được lợi ích của hoạt động tập thể; Ban cán sự không đủ nhiệt huyết và chân thành; thiếu sự tin tưởng đối với tổ chức, không công tâm,...”

Sau khi gọi tên các nguyên nhân, cô cũng nhấn mạnh tác động của xung đột trong tập thể. Khi xung đột xảy ra sẽ để hậu quả, ảnh hưởng lớn đến mục đích chung và uy tín của cộng đồng. Tuy nhiên, xung đột không hoàn toàn xấu như chúng ta vẫn lầm tưởng. Bởi sau khi xử lý được xung đột, các bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích tuyệt vời như: thúc đẩy các mỗi quan hệ phát triển; nhận được sự hỗ trợ hai chiều từ thấy cô và bạn bè; thành tích học tập, NCKH, hoạt động phong trào của cá nhân và tập thể lớp được cải thiện; mở rộng các mối quan hệ, cơ hội phát triển bản thân và xây dựng cơ hội để thực tập và làm việc tại những môi trường tốt; phát triển kỹ năng mềm, phục vụ công việc và cuộc sống hằng ngày; tạo ra nhiều kỉ niệm đẹp, mối quan hệ bạn bè tốt với những thành viên, tập thể lớp, Đoàn - Hội tại HUTECH,... Vậy nên, Ban cán sự luôn cần có cái nhìn cởi mở, giải quyết xung đột tránh để xung đột phát triển theo chiều hướng tiêu cực. 

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 82Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 84
Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 87Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 89
Các bạn sinh viên hào hứng trước những chia sẻ thú vị
 
Để xử lý các xung đột, Ban cán sự lớp, người lãnh đạo cần hiểu vai trò và vị trí của mình là người kết nối để hoá giải. Đầu tiên, các bạn cần xác định người kết nối là người hiểu rõ bản thân, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ người khác khi có thể, sẵn sàng kêu gọi sự trợ giúp khi cần, công nhận vai trò của mỗi thành viên, tạo sự tin tưởng và tầm ảnh hưởng đến số đông, giữ vai trò trung lập và đặc biệt luôn tiếp nhận những luồng thông tin trái chiều,…

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 104Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 106

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 108

Sinh viên HUTECH học cách xử lý xung đột qua 07 bước từ chuyên gia 111
Sinh viên lắng nghe diễn giả chia sẻ và tương tác với diễn giả
 
Nắm bắt tâm lý của các bạn, chuyên gia mách nhỏ sinh viên: “Để xử lý xung đột, các bạn cần thông thạo và rèn luyện kỹ năng xử lý qua 07 bước gồm: Kiểm soát cảm xúc, lắng nghe, đặt mình vào vị trí của đối phương, đơn giản hoá vấn đề, ưu tiên phương pháp hoà bình và đối thoại, rút kinh nghiệm cho bản thân và cuối cùng là tha thứ”.

Kết thúc chương trình, diễn giả trích dẫn câu nói của Tony Robbins và nhắn nhủ: "Để giao tiếp hiệu quả, ta phải nhận ra tất cả chúng ta đều có cách nhìn thế giới khác biệt và sử dụng sự hiểu biết này như kim chỉ nam trong giao tiếp với người khác".

Tin rằng, chương trình đã giúp các bạn sinh viên trang bị thêm những kiến thức và kinh nghiệm thực tế về cách nhận biết, phân tích nguyên nhân và bí kíp xử lý các tình huống xung đột trong học tập và làm việc. Chúc các bạn sẽ vận dụng hiệu quả để xung đột không còn là nỗi ám ảnh và bài toán khó khi tiếp xúc với tập thể nữa nhé!

Tin: Hoàng Thương
Ảnh: Nam Thuận
TT. Truyền thông

14610018
Các tin khác
Dự án tái nạp chất tẩy rửa của sinh viên Logistics HUTECH đạt giải Khuyến khích Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam 2025 Vừa qua, nhóm sinh viên ngành Logistics và quản lý chuỗi cung ứng HUTECH đã xuất sắc giành giải Khuyến khích tại Cuộc thi Tài năng trẻ Logistics...
Giải Ba Cuộc thi Viết tiếng Hàn Quốc tế “KF Global e-School” gọi tên nữ sinh Khoa Hàn Quốc học Vừa qua, thí sinh Nguyễn Thị Phương - Sinh viên năm 3 ngành Ngôn ngữ Hàn Quốc HUTECH đã xuất sắc giành giải Ba chung cuộc Cuộc thi Viết tiếng Hàn...
Chấp bút từ câu chuyện ước mơ: Sinh viên Khoa Trung Quốc học đạt giải Khuyến khích Viết văn tiếng Hoa phồn thể 2024 Vừa qua, Huỳnh Tú Dung - sinh viên khoá 2023 ngành Ngôn ngữ Trung Quốc HUTECH, đã tạo nên thành tích đáng tự hào, khẳng định năng lực học thuật khi...
Hành trình lan tỏa mùa xuân yêu thương của Khoa Tài chính - Thương mại Trong không khí rộn ràng của những ngày cận Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Khoa Tài chính - Thương mại HUTECH đã tổ chức chuỗi chương trình thiện...
Sinh viên Khoa Hàn Quốc học tham gia tranh tài, rèn luyện kỹ năng tại cuộc thi phiên dịch Khoa Hàn Quốc học HUTECH phối hợp với Trung tâm Ngôn ngữ Hàn Quốc TP.HCM tổ chức Cuộc thi Phiên dịch tiếng Hàn HUTECH lần thứ 1 vào ngày 18/01,...
Sinh viên Khoa Quản trị Du lịch - Nhà hàng - Khách sạn tìm hiểu bí quyết cân bằng kết nối gia đình và thành công cá nhân Nhằm tạo không gian để sinh viên lắng nghe và chia sẻ những kinh nghiệm quý báu trong việc cân bằng giữa công việc và gia đình dịp Tết, Khoa Quản...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×