Ngày 9/01, Phòng Nhân sự Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức chương trình tập huấn Kỹ năng “Chăm sóc người học” với mục tiêu nâng cao kiến thức và kỹ năng lắng nghe, hỗ trợ sinh viên cho đội ngũ cán bộ - giảng viên - nhân viên (CB-GV-NV) Nhà trường.
Phòng Nhân sự tổ chức tập huấn Kỹ năng “Chăm sóc người học” dành cho đội ngũ CB-GV-NV Trường
Đảm nhận vai trò diễn giả, ThS. Lương Đình Thúy Vân - Nhà sáng lập Học viện Mogin đã mang đến nhiều chia sẻ thực tiễn và ý nghĩa về việc chăm sóc người học. Theo cô, để xây dựng mối quan hệ gắn kết với sinh viên, CB-GV-NV cần bắt đầu từ sự tôn trọng và công bằng. Việc thấu hiểu tâm tư và nguyện vọng của sinh viên không chỉ giúp các bạn cảm thấy được lắng nghe mà còn giúp Nhà trường đưa ra các giải pháp hỗ trợ phù hợp. Diễn giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy phân tích sâu sắc và cách xử lý vấn đề hợp lý, góp phần tạo dựng môi trường học tập tích cực, khích lệ và đáp ứng kỳ vọng của sinh viên.
ThS. Lương Đình Thúy Vân nhấn mạnh tầm quan trọng của tư duy phân tích sâu sắc và cách xử lý vấn đề hợp lý
Trong buổi tập huấn, ThS. Lương Đình Thúy Vân đã chỉ ra các rủi ro và “bẫy” tiềm ẩn khi đàm phán hoặc giao tiếp với sinh viên. Cô khuyến nghị CB-GV-NV cần xác định rõ ràng mục tiêu của mình và ghi nhớ rằng sinh viên cũng có những mong muốn chính đáng. Sự đồng thuận hai chiều là yếu tố cần thiết để đạt hiệu quả tối ưu và hạn chế các hiểu lầm không đáng có.
CB-GV-NV chăm chí lắng nghe về kỹ năng giao tiếp, lắng nghe sinh viên
Bên cạnh việc tôn trọng, yếu tố lắng nghe cũng được nhấn mạnh như chìa khóa tháo gỡ khúc mắc. CB-GV-NV nên khuyến khích sinh viên mạnh dạn bày tỏ ý kiến, thể hiện quan điểm cá nhân. Khi vấn đề phát sinh, cần ưu tiên giải quyết trên cơ sở thuận lẽ thường và tôn trọng nhu cầu thực tế của các bạn. Chỉ khi sinh viên cảm thấy bản thân được đặt lên hàng đầu, các bạn mới sẵn sàng hợp tác và gắn bó lâu dài với Nhà trường, tránh những xung đột không cần thiết.
Các thầy cô thực hành, trao đổi ý kiến nhằm làm rõ các ý tưởng khả thi trong quá trình giảng dạy
Để giao tiếp hiệu quả với sinh viên, diễn giả đã giới thiệu bốn khuynh hướng và tâm lý giao tiếp phổ biến: phân tích, biểu cảm, hài hòa và thúc đẩy. CB-GV-NV cần linh hoạt áp dụng các phương pháp giao tiếp phù hợp theo từng tình huống và bối cảnh. Việc đặt câu hỏi mở và khơi gợi thông tin là yếu tố quan trọng giúp kéo dài cuộc trò chuyện, từ đó hiểu rõ hơn về mong muốn của sinh viên.
Chương trình do Phòng Nhân sự tổ chức, sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày 10 và 11/01 tiếp theo
Chương trình được kỳ vọng sẽ là bước đệm vững chắc để HUTECH tiếp tục khẳng định vai trò của mình trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đồng thời lan tỏa tinh thần nhân văn và hợp tác trong cộng đồng đại học. Được biết, chương trình Tập huấn kỹ năng “Chăm sóc người học” sẽ tiếp tục diễn ra vào các ngày 10 và 11/01 tiếp theo.
Tin: Anh Thư
Ảnh: Tổ Media
TT. Truyền thông