Ngày 08/01, Viện Công nghệ Việt - Nhật (VJIT) Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức Seminar “Nghiên cứu về các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) trong trường đại học: Đối sánh các mục tiêu phát triển bền vững với chuẩn đầu ra các học phần PD” nhằm phổ biến lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững vào các môn của Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo.
Toàn cảnh buổi seminar, nơi giới thiệu tầm quan trọng của việc lồng ghép SDGs vào các học phần
Đảm nhận vai trò diễn giả, ThS. Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng VJIT nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đối sánh SDGs với các mục tiêu học phần (CO/CLO). Điều này giúp tăng cường tính liên môn, nâng cao kỹ năng phân tích và giải quyết vấn đề cho sinh viên và thúc đẩy ý thức về trách nhiệm xã hội.
ThS. Nguyễn Xuân Hưng chia sẻ về cách SDGs giúp sinh viên phát triển kỹ năng phân tích và ý thức trách nhiệm xã hội
Học phần “Tư duy thiết kế dự án” được đề cập như một ví dụ tiêu biểu. Các mục tiêu học phần liên kết chặt chẽ với các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) như SDG 4 (giáo dục chất lượng), SDG 8 (công việc và tăng trưởng kinh tế), SDG 9 (công nghiệp, đổi mới và cơ sở hạ tầng), SDG 11 (thành phố và cộng đồng bền vững) và các mục tiêu về cộng đồng, môi trường và hợp tác bền vững. Qua đó, sinh viên phát triển tư duy toàn diện, phát triển năng lực ứng dụng kiến thức vào thực tiễn để giải quyết các vấn đề xã hội một cách sáng tạo và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về thế hệ nhân lực mới của thị trường lao động.
ThS. Nguyễn Xuân Hưng đưa ra quy trình đánh giá các dự án sinh viên liên quan đến SDGs một cách khoa học và sử dụng công cụ khảo sát để thu thập dữ liệu từ sinh viên về các SDGs đã nghiên cứu và triển khai trong dự án nhóm. Kết quả khảo sát giúp giảng viên nhận diện rõ các mục tiêu phát triển bền vững được quan tâm nhiều nhất cũng như cung cấp cơ sở cho việc định hướng và cải tiến nội dung giảng dạy.
Seminar được tổ chức kết hợp giữa lý thuyết và thực hành liên tục
Ngoài ra, trong phần hướng dẫn thực hành, các thầy cô có thể khuyến khích sinh viên lựa chọn các mục tiêu trong SDGs phù hợp với từng dự án nhóm và đề xuất giải pháp cụ thể để giải quyết các vấn đề liên quan. Cách tiếp cận này tạo điều kiện để sinh viên đào sâu vào các vấn đề đã đặt ra từ đó phát triển những giải pháp khả thi và có tính ứng dụng cao.
Buổi seminar đã mang đến một góc nhìn toàn diện và sâu sắc về việc lồng ghép các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) vào các học phần đào tạo tại Trung tâm Thiết kế dự án và Đổi mới sáng tạo, qua đó nâng cao chất lượng giáo dục và phát triển kỹ năng thực tiễn, ý thức trách nhiệm xã hội của sinh viên.
Tin: Anh Thư
Ảnh: Quốc Bảo
TT. Truyền thông