Hội thảo khoa học với chủ đề “Phương pháp kiểm tra - đánh giá sử dụng tài liệu mở trong xu hướng giáo dục đại học hiện đại” do Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức vào ngày 12/12 đã mở ra nhiều định hướng mới, góp phần nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá trong đào tạo Nhà trường.
Buổi Hội thảo đã được diễn ra tại Saigon Campus
Phát biểu mở đầu sự kiện, TS. Nguyễn Tiến Thành - Phó trưởng Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế nhấn mạnh tính cấp thiết của đề tài. Theo thầy, trong bối cảnh hiện nay, các phương pháp kiểm tra truyền thống với sự giám sát cao không còn phát huy hiệu quả tối ưu. Thay vào đó, việc ứng dụng tài liệu mở trong kiểm tra - đánh giá không chỉ giúp kích thích tư duy sáng tạo của người học mà còn góp phần hình thành năng lực tự học. Đây là một hướng tiếp cận mới, phù hợp với xu thế giáo dục hiện đại, khi trọng tâm không còn đặt vào việc ghi nhớ máy móc mà chuyển sang khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn.
Giữ vai trò chủ trì sự kiện, TS. Nguyễn Tiến Thành nhấn mạnh tính cấp thiết của đề tài
TS. Nguyễn Lưu Thanh Tân - Phó trưởng Khoa đảm nhận vai trò chủ trì hội thảo
Tiếp nối chủ đề, ThS. Trương Thị Ngọc Hân - Giảng viên Khoa đã trình bày bối cảnh thực tiễn và phương pháp nghiên cứu trong đề tài. Thông qua việc khảo sát các mô hình kiểm tra - đánh giá hiện hành tại nhiều cơ sở giáo dục đại học trong và ngoài nước, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng phương pháp sử dụng tài liệu mở giúp sinh viên phát triển kỹ năng giải quyết vấn đề một cách độc lập và sáng tạo hơn. Bên cạnh đó, khi được áp dụng phù hợp, phương pháp này sẽ cải thiện chất lượng học tập và giảm áp lực tâm lý cho sinh viên, cũng như tạo động lực để giảng viên đổi mới cách tiếp cận giảng dạy, chuyển từ vai trò truyền đạt sang đồng hành cùng người học.
ThS. Trương Thị Ngọc Hân trình bày bối cảnh thực tiễn và phương pháp nghiên cứu trong đề tài
Cuối cùng, ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến - Giảng viên Khoa đưa ra những kết luận và kiến nghị thực tiễn. Để triển khai hiệu quả phương pháp kiểm tra - đánh giá sử dụng tài liệu mở, cần có sự thay đổi đồng bộ từ tư duy quản lý giáo dục, chương trình đào tạo đến cách thức tổ chức kiểm tra.
Cụ thể, các đề thi cần được thiết kế để đo lường khả năng phân tích, đánh giá và sáng tạo của sinh viên, thay vì chỉ kiểm tra khả năng ghi nhớ. Ngoài ra, việc cung cấp tài liệu mở cần đi kèm với hướng dẫn sử dụng hiệu quả, đảm bảo sinh viên hiểu rõ mục tiêu và phương pháp học tập phù hợp.
ThS. Nguyễn Thị Hoàng Yến nêu ra kết luận và kiến nghị thực tiễn để triển khai hiệu quả phương pháp
Mang tinh thần bám sát thực tiễn, đề tài đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp tại phiên thảo luận. Trong đó, ThS. Nguyễn Xuân Thắng - Trưởng Phòng Khảo thí đã đưa ra những nhận xét mang tính tổng quan về phương pháp kiểm tra - đánh giá mới. Theo thầy, để áp dụng hiệu quả phương pháp này, cần có sự đồng bộ trong định hướng học phần và xây dựng đề cương chi tiết. Đồng thời, giảng viên cũng cần được đào tạo bài bản để thiết kế các hình thức kiểm tra sáng tạo, gắn liền với thực tiễn ngành nghề mà sinh viên theo học.
Tại phiên thảo luận, ThS. Nguyễn Xuân Thắng đã đưa ra nhiều ý kiến đóng góp, phát triển đề tàiHội thảo đã góp phần thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và năng lực tự học cho sinh viên Hội thảo không chỉ mang lại góc nhìn mới về phương pháp kiểm tra - đánh giá mở, mà còn tạo ra diễn đàn để các giảng viên cùng chia sẻ và thảo luận các phương pháp giảng dạy sáng tạo. Điều này góp phần xây dựng môi trường học đường hiện đại, khuyến khích sự đổi mới trong cách tiếp cận giảng dạy - học tập, từ đó thúc đẩy sự phát triển toàn diện về kiến thức, kỹ năng và năng lực tự học cho sinh viên.
Tin: Hồng Loan
Ảnh: Công Định
TT. Truyền thông