“Công việc của một giảng viên không chỉ là truyền đạt kiến thức mà còn tạo dựng những tác động tích cực đối với sự phát triển của thế hệ trẻ. Sự trưởng thành và thành công của sinh viên là phần thưởng lớn nhất đối với tôi”.
Đó là những tâm tình của ThS. Lê Hồng Hiệu - Phó Viện trưởng Viện Kỹ thuật, trưởng ngành Kỹ thuật cơ khí Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH), một trong 251 nhà giáo trong cả nước vừa vinh dự được Bộ Gáo dục và Đào tạo trao danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 tại Hà Nội.
ThS. Lê Hồng Hiệu nhận bằng khen danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu năm 2024 từ Bộ GD&ĐT Yêu thích công việc giảng dạy, nung nấu ước mơ được đứng trên bục giảng từ thời sinh viên, thầy Hồng Hiệu đã luôn giữ ngọn lửa nhiệt huyết và ra sức trau dồi kiến thức mỗi ngày để hiện thực hóa mong muốn của mình.
Đối với thầy, “Nghề nhà giáo là nghề gắn liền với tình yêu, sự đam mê với việc giảng dạy và chăm sóc sinh viên. Tình yêu nghề thể hiện qua sự tận tâm, kiên nhẫn và hy sinh của người thầy đối với học trò. Để trở thành người thầy tốt, không chỉ cần có kiến thức chuyên môn vững vàng mà còn cần có trái tim yêu nghề, biết đồng cảm và thấu hiểu sinh viên”.
Tình yêu nghề mãnh liệt trong thầy giáo trẻ
Làm giảng viên, tham gia vào công tác giảng dạy khi còn khá trẻ, ThS. Lê Hồng Hiệu cho biết, việc gặp phải những trở ngại là điều khó tránh khỏi. Những thử thách này không chỉ đến từ những vấn đề bên ngoài mà còn từ những yếu tố nội tại, như chưa có nhiều kinh nghiệm hay bỡ ngỡ khi phải đối mặt với những tình huống mới.
“Động lực lớn nhất để tôi vượt qua mọi khó khăn chính là niềm đam mê với nghề giáo, và niềm tin vào giá trị của giáo dục”. Thầy luôn tâm niệm rằng, song song với truyền đạt kiến thức cho sinh viên có đủ nền tảng vững chắc, thì việc truyền động lực, cảm hứng tích cực để các bạn phát triển không ngừng cũng quan trọng không kém. Khi có người đồng hành ủng hộ, chỉ dẫn, tạo niềm tin vào mục tiêu phía trước, chúng ta bao giờ cũng tràn đầy nhiệt huyết để dấn thân, thiết tạo thành công.
Người thầy luôn đồng hành và truyền cảm hứng đến sinh viên
Làm nghề giáo, chắc hẳn ai cũng sẽ tự hào, hạnh phúc, mọi khó khăn đều có thể vượt qua và thêm yêu nghề khi chứng kiến những thế hệ học trò thành danh. Và thầy Hiệu cũng không ngoại lệ. “Mỗi khi nhìn thấy sinh viên của mình có những bước tiến vượt bậc, đạt được thành công trong học tập và cuộc sống, tôi cảm thấy tự hào và thêm động lực để tiếp tục cống hiến cho nghề. Điều này luôn nhắc nhở tôi rằng sự cố gắng của mình có ý nghĩa và góp phần vào việc xây dựng một nền giáo dục tốt đẹp hơn”, thầy bộc bạch.
Không chỉ tham gia vào công tác quản lý, kết nối doanh nghiệp, đứng lớp truyền đạt kiến thức cho sinh viên, thầy còn được biết đến là người thầy đồng hành cùng các bạn trẻ mỗi mùa thi Olympic cơ học toàn quốc. Mỗi lần hướng dẫn sinh viên là một lần thêm kỷ niệm khó quên trong thầy. Khi ôn luyện, giải bài cùng các em, khoảnh khắc một sinh viên phát hiện ra cách tiếp cận mới để lại ấn tượng mạnh. Thầy chia sẻ: “Kỷ niệm này khiến tôi nhận ra rằng trong học tập, sự hợp tác và chia sẻ ý tưởng có thể tạo ra sức mạnh lớn lao và bùng cháy niềm đam mê và khát vọng hướng tới những mục tiêu lớn hơn, vượt qua giới hạn bản thân để vươn tới những chân trời mới trong tri thức và cuộc sống”.
Thầy Hồng Hiệu hướng dẫn và ôn luyện sinh viên đạt giải trong kỳ thi Olympic cơ học toàn quốc
Trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, ở vai trò một giảng viên trong lĩnh vực Công nghệ - Kỹ thuật, thầy Hiệu cũng thường xuyên trăn trở về việc ứng dụng khoa học công nghệ vào đổi mới phương pháp giảng dạy, mang lại hiệu quả cao cho những sinh viên thế mới. “Việc kết hợp công nghệ, phương pháp học tích hợp, gamification, và các công cụ hỗ trợ học tập trực tuyến không chỉ giúp bài giảng trở nên sinh động mà còn giúp sinh viên phát triển toàn diện hơn, tiếp cận những kiến thức hiện đại và phát triển kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp tương lai”, thầy nói.
Được biết, thầy Lê Hồng Hiệu từng được nhận giấy khen thưởng giảng viên hướng dẫn sinh viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi học thuật năm học 2021-2022, có 3 bài nghiên cứu đăng trên các Tạp chí ISI Q1, 2 bài trên các Tạp chí ISI Q2, 2 bài trên các Tạp chí ISCOPUS-Q3, 2 bài nghiên cứu đăng trên các Tạp chí quốc tế khác, thiết kế và chế tạo mô hình thí nghiệm điện - khí nén phục vụ cho công tác giảng dạy tại trường đại học,...
TT. Truyền thông