Với mục tiêu hỗ trợ sinh viên định hướng rõ ràng về phương pháp, kỹ năng và cách thức thực hiện nghiên cứu khoa học (NCKH) một cách hiệu quả, đồng thời khám phá những ứng dụng thực tiễn của NCKH trong học thuật và đời sống, ngày 19/11, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên”.
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” được tổ chức tại Saigon Campus
Đảm nhận vai trò diễn giả tại chương trình là TS. Hoàng Nguyên Khai - Phó trưởng Khoa. Định nghĩa về quá trình nghiên cứu, thầy cho biết: “NCKH là quá trình con người hành động, tìm hiểu, quan sát, điều tra cẩn thận dựa trên mối quan hệ logic về thông tin, tài liệu hay sự kiện đã thu thập được để tìm ra thông tin mới, phát hiện ra những bản chất và quy luật chung của sự vật và hiện tượng nhằm nâng cao các hiểu biết của con người”.
TS. Hoàng Nguyên Khai đã giải thích định nghĩa NCKH một cách chi tiết và dễ hiểu
Thầy nhấn mạnh sinh viên muốn NCKH tốt cần phải xác định rõ 03 yếu tố: mục tiêu nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu và nhu cầu nghiên cứu. Một bài NCKH có thể có nhiều mục tiêu khác nhau nhưng thường xoay quanh việc khám phá vấn đề mới, tìm kiếm các phương pháp tiếp cận sáng tạo, giải thích hiện tượng, hay dự báo những xu hướng tương lai. Khi mục tiêu đã được xác định, việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu phù hợp và nhận diện nhu cầu nghiên cứu là bước tiếp theo để đảm bảo tính khả thi của đề tài.
TS. Hoàng Nguyên Khai lưu ý đến sinh viên: “Không phải vấn đề nào cũng nên được nghiên cứu và có thể nghiên cứu”. Vậy làm sao để nhận biết chính xác xem vấn đề mình đang lưu tâm có thể nghiên cứu được hay không? Thầy cho biết: “Một vấn đề nên được nghiên cứu là khi vấn đề có tồn tại và có thể xác định rõ, và vấn đề đó có khả năng đóng góp vào kiến thức giáo dục hoặc tăng thêm hiệu quả của thực hành giáo dục. Ngoài ra cũng cần lưu ý việc các em có khả năng thu thập số liệu thực tế cho việc nghiên cứu, có thời gian và nguồn lực cần thiết để giải quyết vấn đề hay không”.
Thầy cũng phân định rõ các trường hợp sinh viên có thể tiến hành nghiên cứu vấn đề
Ở đây, thầy đã phân loại ra 05 trường hợp để giúp sinh viên dễ nhận biết về độ khả thi của vấn đề nghiên cứu:
|
Các trường hợp nên nghiên cứu vấn đề |
1 |
Nghiên cứu này có thể lấp đầy một khoảng trống hoặc lỗ hổng trong tài liệu hiện có |
2 |
Nghiên cứu của bạn mang lại tiếng nói cho những người bị im lặng, không được lắng nghe hoặc bị từ chối trong xã hội |
3 |
Nghiên cứu này tương tự một nghiên cứu trước đây nhưng kiểm tra những người tham gia khác nhau và các địa điểm nghiên cứu khác nhau |
4 |
Nghiên cứu của bạn mở rộng nghiên cứu trong quá khứ hoặc xem xét chủ đề kỹ lưỡng hơn |
5 |
Nghiên cứu của bạn là một thông báo thực hành, một khẳng định công nhận giá trị công việc |
TS. Hoàng Nguyên Khai cho biết, cấu trúc một đề tài NCKH gồm 08 phần chính: xem xét tổng hợp kiến thức, điều tra hiện tượng, cung cấp giải pháp, khám phá và phân tích, tìm cách tiếp cận mới, giải thích hiện tượng, tạo kiến thức mới và dự báo tương lai. Dựa vào 08 nội dung chính trên, sinh viên có thể triển khai bài NCKH theo kết cấu 3 chương, kết cấu 5 chương hoặc hoàn toàn có thể thay đổi bố cục bài viết nhưng phải đảm bảo có các nội dung cần thiết.
Chương trình còn có sự tham dự của đông đảo giảng viên Khoa
Chi tiết về kết cấu 3 chương và kết cấu 5 chương như sau:
Kết cấu 3 chương |
Kết cấu 5 chương |
Phần mở đầu |
1. Giới thiệu vấn đề |
1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu |
2. Tổng quan tình hình của vấn đề nghiên cứu |
2. Phân tích thực trạng của vấn đề nghiên cứu |
3. Phương pháp nghiên cứu |
3. Nêu quan điểm, phương hướng, đề xuất giải pháp |
4. Báo cáo kết quả, nhận xét và đánh giá |
Phần kết luận |
5. Kết luận, khuyến nghị, định hướng nghiên cứu trong tương lai |
Tổng kết nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị |
Trong khuôn khổ chương trình, TS. Hoàng Nguyên Khai đã giới thiệu đến sinh viên một vài công cụ xử lý số liệu như Microsoft Excel, Stata, R (Statistical Analysis with), Eveiws, SPSS và SmartPLS. Ưu và nhược điểm, cũng như lời khuyên và cách sử dụng của từng phần mềm đều được thầy hướng dẫn tỉ mỉ cho sinh viên.
Seminar tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các kiến thức, công cụ và phương pháp NCKH hiện đại
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các công cụ và phương pháp nghiên cứu hiện đại, từ đó mở rộng tầm nhìn và khả năng NCKH. Những chia sẻ từ TS. Hoàng Nguyên Khai sẽ là nền tảng vững chắc để sinh viên Quản trị kinh doanh tự tin bước vào hành trình NCKH, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng học thuật và nâng cao chất lượng cuộc sống.
Tin: Quỳnh Anh
Ảnh: Hữu Khoa
TT. Truyền thông