Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học

Với mục tiêu hỗ trợ sinh viên định hướng rõ ràng về phương pháp, kỹ năng và cách thức thực hiện nghiên cứu khoa học (NCKH) một cách hiệu quả, đồng thời khám phá những ứng dụng thực tiễn của NCKH trong học thuật và đời sống, ngày 19/11, Khoa Quản trị kinh doanh Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã tổ chức Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên”.
 
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 12
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” được tổ chức tại Saigon Campus
 
Đảm nhận vai trò diễn giả tại chương trình là TS. Hoàng Nguyên Khai - Phó trưởng Khoa. Định nghĩa về quá trình nghiên cứu, thầy cho biết: “NCKH là quá trình con người hành động, tìm hiểu, quan sát, điều tra cẩn thận dựa trên mối quan hệ logic về thông tin, tài liệu hay sự kiện đã thu thập được để tìm ra thông tin mới, phát hiện ra những bản chất và quy luật chung của sự vật và hiện tượng nhằm nâng cao các hiểu biết của con người”.
 
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 23
TS. Hoàng Nguyên Khai đã giải thích định nghĩa NCKH một cách chi tiết và dễ hiểu
 
Thầy nhấn mạnh sinh viên muốn NCKH tốt cần phải xác định rõ 03 yếu tố: mục tiêu nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu và nhu cầu nghiên cứu. Một bài NCKH có thể có nhiều mục tiêu khác nhau nhưng thường xoay quanh việc khám phá vấn đề mới, tìm kiếm các phương pháp tiếp cận sáng tạo, giải thích hiện tượng, hay dự báo những xu hướng tương lai. Khi mục tiêu đã được xác định, việc lựa chọn vấn đề nghiên cứu phù hợp và nhận diện nhu cầu nghiên cứu là bước tiếp theo để đảm bảo tính khả thi của đề tài.
 
TS. Hoàng Nguyên Khai lưu ý đến sinh viên: “Không phải vấn đề nào cũng nên được nghiên cứu và có thể nghiên cứu”. Vậy làm sao để nhận biết chính xác xem vấn đề mình đang lưu tâm có thể nghiên cứu được hay không? Thầy cho biết: “Một vấn đề nên được nghiên cứu là khi vấn đề có tồn tại và có thể xác định rõ, và vấn đề đó có khả năng đóng góp vào kiến thức giáo dục hoặc tăng thêm hiệu quả của thực hành giáo dục. Ngoài ra cũng cần lưu ý việc các em có khả năng thu thập số liệu thực tế cho việc nghiên cứu, có thời gian và nguồn lực cần thiết để giải quyết vấn đề hay không”.

 
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 45
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 50 Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 52
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 53
Thầy cũng phân định rõ các trường hợp sinh viên có thể tiến hành nghiên cứu vấn đề
 
Ở đây, thầy đã phân loại ra 05 trường hợp để giúp sinh viên dễ nhận biết về độ khả thi của vấn đề nghiên cứu:
 
  Các trường hợp nên nghiên cứu vấn đề
1 Nghiên cứu này có thể lấp đầy một khoảng trống hoặc lỗ hổng trong tài liệu hiện có
2 Nghiên cứu của bạn mang lại tiếng nói cho những người bị im lặng, không được lắng nghe hoặc bị từ chối trong xã hội
3 Nghiên cứu này tương tự một nghiên cứu trước đây nhưng kiểm tra những người tham gia khác nhau và các địa điểm nghiên cứu khác nhau
4 Nghiên cứu của bạn mở rộng nghiên cứu trong quá khứ hoặc xem xét chủ đề kỹ lưỡng hơn
5 Nghiên cứu của bạn là một thông báo thực hành, một khẳng định công nhận giá trị công việc
 
TS. Hoàng Nguyên Khai cho biết, cấu trúc một đề tài NCKH gồm 08 phần chính: xem xét tổng hợp kiến thức, điều tra hiện tượng, cung cấp giải pháp, khám phá và phân tích, tìm cách tiếp cận mới, giải thích hiện tượng, tạo kiến thức mới và dự báo tương lai. Dựa vào 08 nội dung chính trên, sinh viên có thể triển khai bài NCKH theo kết cấu 3 chương, kết cấu 5 chương hoặc hoàn toàn có thể thay đổi bố cục bài viết nhưng phải đảm bảo có các nội dung cần thiết.

 
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 117 Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 119
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 122 Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 124
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 125
Chương trình còn có sự tham dự của đông đảo giảng viên Khoa
 
Chi tiết về kết cấu 3 chương và kết cấu 5 chương như sau:

 
Kết cấu 3 chương Kết cấu 5 chương
Phần mở đầu 1. Giới thiệu vấn đề
1. Giới thiệu vấn đề nghiên cứu 2. Tổng quan tình hình của vấn đề nghiên cứu
2. Phân tích thực trạng của vấn đề nghiên cứu 3. Phương pháp nghiên cứu
3. Nêu quan điểm, phương hướng, đề xuất giải pháp 4. Báo cáo kết quả, nhận xét và đánh giá
Phần kết luận 5. Kết luận, khuyến nghị, định hướng nghiên cứu trong tương lai
Tổng kết nghiên cứu và đề xuất hàm ý quản trị
 
Trong khuôn khổ chương trình, TS. Hoàng Nguyên Khai đã giới thiệu đến sinh viên một vài công cụ xử lý số liệu như Microsoft Excel, Stata, R (Statistical Analysis with), Eveiws, SPSS và SmartPLS. Ưu và nhược điểm, cũng như lời khuyên và cách sử dụng của từng phần mềm đều được thầy hướng dẫn tỉ mỉ cho sinh viên.

 
Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh “bỏ túi” bí kíp thực hiện đề tài nghiên cứu khoa học 190
Seminar tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các kiến thức, công cụ và phương pháp NCKH hiện đại
 
Seminar “Nghiên cứu khoa học sinh viên” không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết mà còn tạo cơ hội cho sinh viên tiếp cận với các công cụ và phương pháp nghiên cứu hiện đại, từ đó mở rộng tầm nhìn và khả năng NCKH. Những chia sẻ từ TS. Hoàng Nguyên Khai sẽ là nền tảng vững chắc để sinh viên Quản trị kinh doanh tự tin bước vào hành trình NCKH, đóng góp vào sự phát triển của cộng đồng học thuật và nâng cao chất lượng cuộc sống.

Tin: Quỳnh Anh
Ảnh: Hữu Khoa
TT. Truyền thông
14621503
Các tin khác
Dấu ấn rực rỡ tại Hội nghị tổng kết và Gala tri ân phong trào sinh viên Khoa Dược Hướng đến chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Khoa Dược HUTECH đã tổ chức Hội nghị tổng kết và phát động phong trào năm học 2024-2025 kết hợp...
Trần Mỹ Uy - sinh viên Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế giành Quán quân cuộc thi HUTECH Young Leaders 2024 Vượt qua các thí sinh xuất sắc tại vòng Chung kết HUTECH Young Leaders 2024, mô hình “HUTECH 360 Trải nghiệm học tập và phát triển kỹ năng” đã mang...
Sinh viên Truyền thông đa phương tiện khám phá hành trình trở thành Content Creator chuyên nghiệp Ngày 19/11, sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện Khoa Truyền thông & Thiết kế HUTECH đã khám phá thế giới sáng tạo nội dung (Content...
Sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật tăng cường kiến thức thực tiễn và nhận học bổng tại chuyến tham quan TOTO Showroom Tại chuyến tham qua thực tế doanh nghiệp TOTO Showroom vào ngày 19/11 vừa qua, sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật HUTECH đã có cơ hội gắn kết kiến...
[Ảnh] HUTECH rộn ràng với loạt tiết mục văn nghệ đặc sắc chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Trong các ngày từ 18-20/11, không khí tại sân trường HUTECH trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết với sự “đổ bộ” của loạt tiết mục văn nghệ đặc sắc đến...
Sinh viên HUTECH nhập vai chiến binh Samurai Nhật Bản Sinh viên HUTECH đã có cơ hội "mục sở thị" những màn đấu kiếm Samurai đầy thú vị vào sáng 18/11 tại chương trình giao lưu “Samurai Gang - Thanh...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×