Cuộc thi “Social Big Data Challenges 2024” do Khoa Khoa học Xã hội và Quan hệ Công chúng Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) tổ chức vào ngày 16/11 đã tạo ra sân chơi bổ ích để sinh viên trau dồi kiến thức thực tiễn về dữ liệu, mở rộng tư duy sáng tạo và tiếp cận các xu hướng công nghệ số trong lĩnh vực truyền thông xã hội.
"Social Big Data Challenges 2024" là sân chơi thú vị để sinh viên khám phá và phát triển những giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực Quan hệ công chúng. Với trọng tâm khai thác dữ liệu mạng xã hội và phân tích dư luận, các đội thi đã chứng minh khả năng sáng tạo và độ am hiểu sâu sắc của mình về ý kiến công chúng, mức độ tương tác, các xu hướng nổi bật trong cộng đồng mạng xã hội qua những công cụ và kỹ thuật phân tích hiện đại như social listening, phân tích từ khóa và đo lường sắc thái cảm xúc (sentiment analysis).
Cuộc thi “Social Big Data Challenges 2024” diễn ra tại Thu Duc Campus thu hút đông đảo sinh viên tham gia
Hướng đến nâng cao khả năng phân tích và ứng dụng dữ liệu lớn (big data), cuộc thi yêu cầu các đội tham gia phân tích những đánh giá và ý kiến từ công chúng về thương hiệu bất kỳ. Hơn 70 đội thi đã thực hiện nhiệm vụ phân tích các chủ đề và sắc thái mà cộng đồng mạng xã hội quan tâm, đồng thời đề xuất các giải pháp chiến lược hiệu quả nhằm quản lý rủi ro thông tin và tối ưu hóa kế hoạch truyền thông.
Các đội thi phân tích các chủ đề và sắc thái mà cộng đồng mạng xã hội quan tâm
Tất cả phần dự thi được trình bày dưới dạng poster minh họa dữ liệu, cung cấp các thông số như tỷ lệ ý kiến tích cực, tiêu cực và trung lập; tần suất tương tác của người dùng; các xu hướng thảo luận nổi bật trong từng thời điểm, cùng với những giải pháp chiến lược cụ thể cho thương hiệu.
Trong số các đội thi, đội Thunder Titan nổi bật khi đã khéo léo sử dụng dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội để phân tích những phản hồi của công chúng về thương hiệu Prudential trong mắt người tiêu dùng. Đội tập trung vào việc đánh giá hình ảnh thương hiệu, các dịch vụ bảo hiểm nhân thọ và các hoạt động cộng đồng mà công ty thực hiện, qua đó cho thấy cái nhìn tích cực về thương hiệu trong cộng đồng người dùng Việt Nam hiện nay.
Chọn bảo vệ môi trường làm chủ đề nóng để kết nối với thương hiệu IDP (International Development Program), đội Búp Măng Non đã phân tích dữ liệu từ các nền tảng mạng xã hội để làm rõ sự phát triển của xu hướng tiêu dùng bền vững, thông qua việc sử dụng sản phẩm và bao bì thân thiện với môi trường đang ngày càng được ưa chuộng trên thị trường.
Các đội thi nổi bật tham gia thuyết trình tại vòng chung kết
Ở vòng chung kết, 06 đội xuất sắc nhất đã bước vào phần thi quyết định, gồm các đội: Baby Monster, Thunder Titan, All Star, Búp Măng Non và RM5S. Trong phần thi này, mỗi đội có 5 phút để thuyết trình về câu chuyện câu chuyện dữ liệu và đề xuất giải pháp cho doanh nghiệp, sau đó trả lời các câu hỏi phản biện chuyên sâu từ hội đồng giám khảo. Các đội thi không chỉ chứng minh sự sáng tạo trong cách tiếp cận mà còn thể hiện khả năng phân tích sắc bén và tư duy chiến lược - những kỹ năng cần thiết của sinh viên trong ngành Quan hệ Công chúng.
Đội Búp Măng Non tạo ấn tượng với các giải pháp truyền thông đa kênh phù hợp xu hướng, đặc biệt nhấn mạnh việc cá nhân hóa nội dung theo từng nhóm khách hàng mục tiêu
Các chỉ số KPI cụ thể như tỷ lệ tương tác và tỷ lệ chuyển đổi được đội All Start thể hiện khi xử lý các câu hỏi phản biện về cách đo lường hiệu quả chiến lược truyền thông
Sử dụng hình ảnh trực quan để giải thích xu hướng dữ liệu, đội Baby Monster trình bày sáng tạo về cách ứng dụng AI trong việc tối ưu hóa nội dung truyền thông
Sau những giờ phút tranh tài sôi nổi, kết quả chung cuộc của "Social Big Data Challenges 2024" như sau:
Lộ diện các đội thi xuất sắc chinh phục giải thưởng cao nhất của cuộc thi
Giải | Đội thi |
Nhất | All Star |
Nhì | Baby Monster |
Ba | Thunder Titan |
Khuyến khích | Social |
Búp Măng Non |
RM5S |
“Social Big Data Challenges 2024” đã trở thành sân chơi hiện đại, nơi sinh viên Quan hệ công chúng không chỉ được học hỏi mà còn được thử sức với những thách thức thực tế trong ngành. Qua cuộc thi, các bạn không chỉ vững vàng kiến thức chuyên môn mà còn rèn luyện các kỹ năng quan trọng trong ngành truyền thông, từ phân tích dữ liệu, làm việc nhóm, đến thuyết trình và sáng tạo chiến lược. Những kỹ năng và trải nghiệm thực tế này sẽ là nền tảng vững chắc giúp các bạn tiếp tục phát triển và đạt được thành công trong sự nghiệp truyền thông của mình.
Tin: Mỹ Lệ
Ảnh: Hoàng Nam
TT. Truyền thông