Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng

Với sáng kiến “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3”, tân sinh viên Ngô Tuấn Anh - Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) đã mang về cho mình giải Khuyến khích Cuộc thi Sáng tạo dành cho Thanh thiếu niên nhi đồng Toàn quốc năm 2022, đánh dấu thành quả rực rỡ của hành trình say mê nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm giúp ích cộng đồng.
 
Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng 9
Tân sinh viên Ngô Tuấn Anh - Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng
 
Đỡ đần khó nhọc cho ba mẹ
 
Tân sinh viên Ngô Tuấn Anh - lớp 24DMAA2 Khoa Marketing - Kinh doanh quốc tế đã sở hữu nhiều thành tích trong các cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật, nhưng ít ai biết động lực và cảm hứng của cậu bạn xuất phát từ chính gia đình mình. Thấy ba mẹ làm việc vất vả, phơi cà phê đều phải dùng những công cụ thô sơ như cào, vét bằng tay trong khi số lượng cà phê thu hoạch rất lớn, cậu bạn đã nhen nhóm lên ý tưởng chế tạo ra những thiết bị, máy móc công nghiệp cải tiến giúp giảm bớt sức lao động, tiết kiệm nhiên liệu và tối ưu trong sản xuất. Nói là làm, cậu bạn bắt tay vào tìm tòi nghiên cứu để tạo ra chiếc máy đảo cà phê nhanh, nhiều, đều và đỡ tốn sức hơn.
 
Chia sẻ về dự án “Máy đảo cà phê từ động cơ 50cm3này, Tuấn Anh cho biết: “Mình rất may mắn khi nhà có tiệm sửa xe của ba. Từ nhỏ mình đã thích xem ba sửa xe, lắp ráp và học lỏm các kiến thức cơ bản như cơ chế hoạt động, nguyên lý vận hành máy móc, các kỹ thuật trong lắp ráp, công năng của từng động cơ,… Ban đầu chỉ là sự tò mò, về sau khi cần đến những kiến thức đó, mình mới thấy nó thật hữu ích và vận dụng rất nhanh để cho ra sản phẩm hoàn thiện”.

 
Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng 28
Từ lúc còn học trường phổ thông, Tuấn Anh đã nổi bật với nhiều thành tích nghiên cứu xuất sắc
 
Dự án này của cậu bạn được đánh giá cao khi cải tiến được những nhược điểm tồn tại ở các loại máy cũ. Tuấn Anh cho biết: “Bên cạnh việc đảo cà phê, máy còn được thiết kế tối ưu với các bộ phận như phanh để điều chỉnh tốc độ và đảm bảo an toàn; động cơ chạy bằng xăng để tiết kiệm và không bị đông cứng nhiên liệu. Sản phẩm khi hoàn thiện có khối lượng nhẹ, thiết kế dễ sử dụng, vòng đảo ổn định, đảm bảo an toàn khi dừng lại đột ngột, giá thành rẻ với khoảng 10.000.000 đồng/máy. Và đặc biệt, máy rất dễ vận hành, có thể dựa vào lượng cà phê để cài số đảo tương thích, quy mô phù hợp với kinh doanh hộ gia đình”.

 
Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng 41
Bên cạnh thời gian học tập và nghiên cứu sản phẩm, Tuấn Anh vẫn xây dựng được nhiều kỷ niệm đẹp cùng bạn bè
 
Thời điểm khi tham gia cuộc thi, cậu bạn khá bận rộn với việc học tập ở trên trường, nhưng yêu cầu của Ban tổ chức lại chỉ định quay video trong khi lắp ráp. Vậy nên cậu bạn phải cân đối thời gian, vừa đảm bảo việc học trên trường, vừa nghiên cứu và hoàn thiện để đưa sản phẩn đến cuộc thi kịp tiến độ. Không phụ sự kỳ vọng của gia đình và thầy cô, sản phẩm của cậu bạn được đánh giá cao và “thắng lớn” tại cuộc thi.
 
Ngọn hải đăng dẫn lối
 
Để đạt được những thành tích như hiện tại, Ngô Tuấn Anh không thể thiếu sự ủng hộ của gia đình và đặc biệt là người anh trai của mình - người đóng vai trò truyền cảm hứng cho cậu bạn: “Anh trai của mình cũng rất đam mê nghiên cứu khoa học, thành tích học tập của anh cũng rất tốt, nhận được học bổng 100% từ một trường đại học tại Mỹ. Chính anh trai đã giúp mình hiểu được giá trị của việc học. Từ đó, mình nhận ra giá trị của việc phát triển bản thân và theo đuổi đam mê”.

 
Những thành tích xuất sắc mà anh trai cậu bạn đạt được trong học tập và nghiên cứu khoa học đã khơi dậy trong Tuấn Anh một khát khao mãnh liệt. Cậu bạn quyết tâm không chỉ học giỏi mà còn muốn khám phá những lĩnh vực mới, tìm hiểu sâu hơn về khoa học kỹ thuật.
 
Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng 64
Gia đình chính là điểm tựa vững chắc cho cậu bạn phát triển
 
Tuấn Anh tiếp tục ấp ủ những dự án, ý tưởng mới để phát triển thành những sản phẩm hữu ích cho người nông dân như máy xới đất, máy tưới nước,... Cậu bạn cũng không quên nhiệm vụ học tập, phát triển bản thân tại Nhà trường. Tuấn Anh chia sẻ: “Mình học cách thiết lập mục tiêu rõ ràng cả trong học tập và cuộc sống. Sau đó mình tạo một thời gian biểu học tập hợp lý, phân chia thời gian cho các môn học và nghiên cứu tìm tòi những thứ mới để phục vụ cho đam mê nghiên cứu của mình”.
 
Đặc biệt, cậu bạn còn tìm hiểu các phương pháp học tập đại học hiệu quả thông qua các buổi talkshow do Nhà trường tổ chức để bắt nhịp với môi trường mới. Chia sẻ về mục tiêu trong thời gian tới, Tuấn Anh cho biết, cậu bạn sẽ tiếp tục phát triển các dự án còn đang dang dở của mình và tham gia các cuộc thi phù hợp tại trường.

 
Gương mặt tân sinh viên Ngô Tuấn Anh: Say mê nghiên cứu tạo ra sản phẩm giúp ích cộng đồng 78
Sắp tới, Tuấn Anh sẽ tiếp tục phát triển các dự án của mình và tham gia các cuộc thi phù hợp tại Trường
 
Ghi nhận cho những thành tích và nỗ lực của cậu bạn, Ngô Tuấn Anh đã nhận được học bổng Tài năng dành cho tân sinh viên HUTECH tại Lễ Khai giảng năm học mới 2024-2025. Tin rằng, trong tương lai, Tuấn Anh sẽ mang về nhiều thành quả đáng tự hào, rạng danh Tuổi trẻ HUTECH.

Tin: Hoàng Thương (P.CTSV)
TT. Truyền thông
14620137
Các tin khác
Sinh viên Khoa Kiến trúc - Mỹ thuật tham quan triển lãm, cập nhật các xu hướng thiết kế nội thất và xây dựng mới Sinh viên ngành Thiết kế nội thất và ngành Kiến trúc HUTECH vừa có chuyến trải nghiệm thực tế và "update" thêm nhiều xu hướng thiết kế mới tại...
[Video] Sinh viên “mở khóa” kiến thức công nghệ mới cùng chuyên gia tại HUTECH S-Camp 2024 Những “tín đồ” công nghệ của HUTECH đã có cơ hội giao lưu và khám phá các xu hướng công nghệ mới thông qua những chia sẻ từ anh Phạm Tuấn Ngọc -...
Hướng dẫn đăng ký phong trào “Sinh viên 5 tốt” năm học 2024-2025 “Sinh viên 5 tốt” là mô hình lý tưởng để xây dựng hình ảnh người trí thức trẻ vừa “hồng” vừa “chuyên” của nhiều thế hệ sinh viên Việt Nam. Tại...
Sinh viên HUTECH học hỏi chuyên gia cách quản lý cảm xúc tiêu cực Ngày 03/10, sinh viên HUTECH đã tích luỹ “tips” hữu ích để làm chủ cảm xúc tiêu cực, tránh ảnh hưởng đến cuộc sống, học tập và các mối quan hệ xung...
[Video] HUTECH tổng kết hành trình giao lưu, kết nối tri thức và văn hóa của sinh viên Trường The Cyber University of Korea Nhìn lại những giá trị hữu ích trong khoảng thời gian thực tập, kết nối tri thức, văn hóa giữa sinh viên Hàn Quốc và sinh viên HUTECH, ngày 02/10,...
[Video] Sinh viên HUTECH trang bị kỹ năng chuyển đổi số từ chuyên gia Nhiều kiến thức và kỹ năng ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình học tập và nghiên cứu đã được ông Trần Đức Sự - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển...
widget avatar
Đại học HUTECH

HUTECH chào bạn!
Mời bạn gửi thắc mắc của mình tại đây để được giải đáp nhanh chóng nhé!

×