Sáng ngày 21/11, Trung tâm Đảm bảo chất lượng trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) phối hợp với Văn phòng trường đã tổ chức buổi tập huấn “Xây dựng Rubric - Sử dụng để đo lường đánh giá kết quả học tập của sinh viên” dành cho giảng viên Trường.
Buổi tập huấn có sự tham gia của hơn 120 thầy cô là Lãnh đạo, Giảng viên các Phòng/Ban/Khoa/Viện và được chủ trì bởi GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu - Giám đốc Trung tâm Đảm bảo chất lượng HUTECH. Buổi tập huấn Xây dựng Rubric nhằm giới thiệu đến các thầy cô giảng viên về công cụ này một cách toàn diện, phục vụ hiệu quả cho công tác giảng dạy và kiểm định chất lượng tại HUTECH.
GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu giới thiệu thang đánh giá Rubric đến các giảng viên
Tại buổi tập huấn, GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu đã giới thiệu Rubric đến các thầy cô giảng viên HUTECH. Cụ thể, Rubric - thang đánh giá - là một công cụ đánh giá kết quả làm việc dựa vào các tiêu chí xác định trước, có phân loại dựa trên thứ bậc xếp hạng cho từng tiêu chí; được xây dựng bởi giảng viên và có thể có sự tham gia của sinh viên. Rubric là bảng mô tả chi tiết, hệ thống gồm các tiêu chí (về kiến thức, kỹ năng, thái độ) cần đạt và mức độ đạt được để được đánh giá là hoàn thành mục tiêu cuối cùng khi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể.
Các thầy cô là lãnh đạo, giảng viên thuộc các đơn vị trong Trường tham dự tập huấn
Các loại Rubric dùng trong dạy học được thiết kế cho các mục đích đánh giá khác nhau, song đều dựa trên cùng một nguyên tắc chung: so sánh, đối chiếu và kiểm chứng kết quả đạt được với các chuẩn và tiêu chí đã được thống nhất xây dựng trước khi thực hiện hoạt động dạy học. Vận dụng công cụ Rubric, giảng viên có thể xác định cụ thể các mức độ thành tích trong học tập của sinh viên, đồng thời biết được những kỳ vọng của sinh viên trong quá trình học tập. Riêng với sinh viên, công cụ này giúp các bạn hiểu cụ thể về mục tiêu cần đạt của học phần và yêu cầu cho từng mức điểm cụ thể trước khi bước vào học phần.
Trong thời gian tập huấn, GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu cũng hệ thống cụ thể về các loại thang đo Rubrics, đồng thời trao đổi, chia sẻ cùng các thầy cô giảng viên về cách thức đánh giá chuẩn đầu ra của sinh viên theo học phần.
GVC.ThS. Nguyễn Thị Sáu giải đáp thắc mắc của các giảng viên xoay quanh nội dung chương trình tập huấn
Xây dựng Rubric là phương thức thiết thực, giúp giảng viên tiết kiệm thời gian chấm điểm, giúp quá trình đánh giá chất lượng đào tạo sinh viên trở nên khoa học, thuyết phục và minh bạch hơn, đồng thời cũng giúp giảng viên theo dõi và hỗ trợ sinh viên thiết lập kế hoạch học tập hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, việc xây dựng Rubric cũng giúp quy trình kiểm định, đảm bảo chất lượng đào tạo tại bậc Đại học trở nên rõ ràng, trực quan hơn,.
Trung tâm Đảm bảo chất lượng sẽ tổ chức tiếp đợt 2 vào ngày 28/11/2020 cho hơn 120 cán bộ giảng viên còn lại. Như vậy, sau 3 đợt tập huấn (Đợt 1 - ngày 05/9/2020; đợt 2 - ngày 21/11/2020 và đợt 3 - ngày 28/11/2020), toàn bộ CBGV nhà trường đều có thể triển khai đưa Rubrics vào áp dụng đánh giá cho năm học mới 2020 - 2021.
Tin: Phương Trinh
Ảnh: Thanh Văn
Phòng Tư vấn Tuyển sinh - Truyền thông